Header Ads

Isang Bata Ang Namamalimos para tumayong ama sa pamilya nila.. tulungan po natin sila

Isang Netizen ang ayaw magpakilala pero nais matulungan ang isang bata at ang pamilya nito.lalo na ang nanay nya na magkaroon ng hanap buhay.

isang private message and nakarating saamin at humihingi ng tulong para maibahagi sa iba ang kwento ng batang kanyan nakilala eto po ang message na ipinadala nya saamin tru facebook messenger at ang sabi nya ay ang mga sumusunod na message sa baba:




"March 21 po nung nasa field kami sa Pili Camarines sur,habang nasa isang canteen kami s bayan,nanghihingi ng barya itong bata,hindi nmin sya binigyan,sabi ko kung gutom sya sumabay nlng sya s amin kumaen,pero mukang masayahin tong bata at madaldal,habang kumakaen kami tinatanong ko sya..
ayon s kwento nya,
7 daw sila magkakapatid,ang tatay daw nia nakakulong,dahil daw sinira bahay nila kya pinakulong ng nanay nya,
sa san juan daw sya nag aral ng grade 2,11 years old n sya ngayon,.sabi ko bakit ka namamalimos,
para daw pambili nia ng bigas,
since ang trabaho nmin nung araw n yun ay mamigay ng fliers,sabi ko sknya " tara sa inyo mamigay kami ng fliers" kasi s riles daw sila nkatira,,naisip ko dn n baka jino joke lng kmi ng batang ito,pero mukang totoo nmn ksi mga kwento nia naawa tlg kami,tinanong nmin sya kung gusto nia bili kami bigas iuwi nya ang sagot nia " kayo po bahala" at matamis n ngiti,lalo ko tuloi gusto sya bilhan ng bigas,hnd dn nmn kmi mapera kaya 2kilos lng tlg kaya namin paghatian nung araw na yun,,nag pedicab kami ppunta s brgy San roque  riles..at eto nadatnan ko,mga kapatid nia n sunod sunod ang edad😔 wala daw ang nanay nila nung oras n yun kaya sila lng na picturan ko,totoo lahat sinabi ng batang si marvin..
halos s mga bahayan n andun pinaka maliit ung kila marvin,nakipag kwentuhan ako s nkatambay n mga nanay s labas, wala daw kamag anak dun ang pamilya na yun at nkakulong ang tatay,madalas daw wala pagkaen..
habang nakikipagkwentuhan ako dumating ang nanay nila,
hnd ko n na picturan at halata s katawan ng nanay nila ang hirap ng buhay,
tinanong ko sila kung member b sila ng 4p's hindi daw,dahil halos 3 years p lng daw sila nkatira dun s pili,required daw n 3 yrs p bago maging member,,naawa ako..wala ako magawa kasi hnd dn ako mayaman o wala ako kakayahan n bigyan sila ng hanapbuhay...
madaming kapos palad n pamilya,pero para s akin iba ang pamilya nila marvin.
sana po mapansin nyo ang pamilya n ito at mabigyan ng hanapbuhay ang nanay nila para makapag aral sila marvin..."


"eto po ang pangalawang pakikita namin ni marvin..namili agad kami ng mga pangunahing kailangan nila.."










eto po ang unang picture ni marvin s amin nung march 21 po..









"nkakaawa po ang lagay ng pamilya nila,sana po my tumulong s kanila para mailapit sila s munisipyo at maging member ang nanay nia ng 4p's para makapag aral ang mga batang ito...
nkakalungkot lng po bakit kelangan p hintayin ang 3 years bago sila maging member ng 4p's,dapat po sana para ito s ganian uri ng pamilya at ma screening mabuti lahat ng member,ung iba khit hnd nmn kelangan member ng 4p's pero itong pamilyang ito sana mang lang sinali n nila"




"gusto ko po sana mag post s page nio baka sakali meron gusto p tumulong s kanila..

#isangkilongbigasparakayMARVIN


yan po ang ginawa ko kaya nkalikom ako s mga ka work ko,my nagbigay ng 2kilos tapos po convert ko s pera..😊

hnd ko po ma ipost s page nio kasi ayoko po malaman ng iba ang identity ko..sana po kayo n lang ang mag post...
kilala po sila s riles dulo lng po ang bahay nila..lagi po sila s market..mabait n bata po yang si marvin matutuwa po kayo sknya..hnd po sya mpagsamantala.."





ang nabasa nyo ay ayon sa isang netizen natin na nais tumulong sa kanila 


sana po ay makarating ang mensaheng ito sa kinauukulan
Maraming Salamat po!